Giới thiệu
TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC NỘI TRÚ HUYỆN ĐĂKR’LẤP
Địa chỉ: Đường Phan Chu Trinh.TDPIIITT Kiến đức.
Huyện ĐăkR’Lấp.Tỉnh ĐăkNông
Điện thoại: 05013648655
Trang Web: www dtntdakrlap.edu.vn
Email: dtntdakrlap@moet.edu.vn
1. Quá trình hình thành và phát triển
Trường Phổ thông dân tộc nội trú Huyện ĐăkR’Lấp được thành lập theo Quyết định số 06/2002/QĐ-UB ngày 06 tháng 01 năm 2003 của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh ĐăkLăk, trên cơ sở tách ra từ trường cấp 2-3 ĐăkR’Lấp.
Năm 2004 tỉnh ĐăkNông được tái lập, trường trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo ĐăkNông và không ngừng được đầu tư phát triển về mọi mặt
Từ năm 2003 đến năm 2015 nguồn học sinh thuộc hai huyện ĐăkR’Lấp-Tuy đức, gồm học sinh dân tộc bản địa (M’Nông) và một số đồng bào bào dân tộc thiểu số khác có thời gian định canh, định cư lâu dài tại địa bàn huyện ĐăkR’Lấp
Từ một trường phổ thông cấp THCS’ trong những năm đầu thành lập, có 04 lớp, sĩ số: 104 học sinh
Năm học: 2009-2010 Trường được mở rộng mô hình Liên cấp THCS’-THPT, trường có 11 lớp, sĩ số: 320 học sinh, sau khi chia tách học sinh THCS’ về huyện Tuy Đức Tháng 10 năm học 2015-2016 trường đã ổn định cơ bản về sĩ số học sinh và số lớp, hiện có 210 học sinh /07 lớp, từ lớp 6 đến lớp 12, năm học 2016-2017
Tổng số cán bộ-giáo viên nhân viên 34 người; trong đó Ban Giám hiệu 03;Giáo viên cấp THCS’:08; THPT:12 đạt trình độ chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ.Được chia làm 03 tổ chuyên môn Khoa học tự nhiên –khoa học xã hội; tổ Quản lý nội trú
Bộ phận văn phòng (kế toán-văn thư-thư viên –y tế-cấp dưỡng –QLNĂ-bảo vệ) tổng số 11;
Về Cơ sở vật chất dược đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hoạt động từ năm 2012 với 01khu phòng học 02 tầng số phòng 08; 03 dãy ký túc xá có 27 phòng ở; 01 hội trường; 01 khu hiệu bộ 06 phòng làm việc; 01 phòng máy vi tính; 01 phòng hội đồng;
Nhà bếp; khu nhà ăn tập thể học sinh có sức chứa khoảng 200 học sinh
II. Công tác giáo dục
Chất lượng giáo dục hạnh kiểm ngày càng có chuyển biến tốt, học sinh được giáo dục toàn diện, giáo dục giá trị và kỹ năng sống phù hợp với mục tiêu tạo nguồn đào tạo cán bộ các dân tộc.Hầu hết học sinh có động cơ, thái độ học tập đúng đắn, có tinh thần đoàn kết, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc và lối sống, nếp sống mới tiến bộ, tham gia tích cực các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Trong nhà trường không có tệ nạn xã hội
Công tác tuyển sinh: học sinh tuyển mới là con em đồng bào dân tộc thiểu số cư ngụ tại địa bàn 11 xã thị trấn Huyện ĐăkR’Lấp mặt bằng kiến thức còn thấp so với chất lượng chung, vì thế chất lượng học tập của các em còn ở mức Trung bình –yếu; phương thức tuyển sinh: Xét tuyển học sinh cấp TH-THCS; số lượng theo biên chế dược sở giao; baogồm 02 lớp 6 và 10;
Thực hiện chương trình: Trường Phổ thông dân tộc nội trú Huyện ĐăkR’Lấp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của bộ Giáo dục và Đào tạo với mô hình cấp 2-3; đối với cấp THPT thực hiện ban cơ bản, đại trà.
Thực hiện quy định dạy học ngày 02 buổi; bên cạnh đó còn tăng cường bổ trợ kiến thức cho học sinh trong thời gian tự học để nâng dần chất lượng học tập
Hoạt động ngoại khóa; văn nghệ thể thao: tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức ngoại khóavới chủ để: Tiếp cận-tích lũy kiến thức của các bộ môn và văn hoá xã hội đã giúp ích cho học sinh học tập và rèn luyện kỷ năng sống
Đoàn-Đội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ-thể thao, các buổi ngoại khóa chuyên đề những hoạt động này tạo ra nề nếp sinh hoạt lành mạnh, gây hứng thú trọng học tập , góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực
III. Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh
Học sinh được thụ hưởng chế độ chính sách theo TT109/TTLT/BTC-BGD&ĐT, công tác nuôi dưỡng được quan tâm đúng mức về tiếp liệu thực phẩm, chất lượng bữa ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe học sinh ; công tác kiểm tra y tế, phòng chống bệnh dịch, an toàn thực phẩm được cơ quan: Trung tâm y tế; chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định.
IV. Công tác phối hợp giáo dục Nhà trường-Gia đình-xã hội
Nhà trường đã phối hợp và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức như Công an Huyện ĐăkR’Lấp; Đoàn thanh niên. về Tuyên truyền an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn xã hội –ma túy-bạo lực học đường nhằm giúp cho học sinh nhận thức đúng hơn về mối nguy hiểm của tệ nạn xã hội và đấu tranh phòng chống trong học đường.Tiếp tục xây dựng mô hình” An ninh trường học”. đồng thời đã phối hợp với cha mẹ học sinh trong công tác vận động học sinh ra lớp, duy trì sĩ số và những sai phạm, yếu kém đối với học sinh kịp thời có sự phối hợp của gia đình để uốn nắn, giáo dục các em.
V. Kết quả Giáo dục đạt được
– Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt tỉ lệ: 100%
-Tỉ lệ Tốt nghiệp THPT từ năm học 2012-2013 đạt vượt từ 80 đến 85%
Đã có học sinh TNĐH và học sinh đang học tập ở các trường Đại học; cao đẳng; trung cấp trong cả nước
Chi bộ trường nhiều năm: đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Sở Giáo dục Và Đào tạo Tỉnh ĐăkNông nhiều năm công nhận là Tập thể Lao động Tiên tiến
Các đoàn thể, hội quần chúng trong nhà trường thường xuyên được củng cố, vững mạnh xuất sắc.Hội Khuyến học, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, của Trường được thành lập và duy trì hoạt động, góp phần chăm lo điều kiện và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục của nhà trường.
Trên bước đường đi tới, thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện tốt phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tiếp tục xây dựng nhà trường từng bước vững chắc đi lên, quyết tâm xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc của Huyện ĐăkR’Lấp.